DEFI LÀ GÌ? TỔNG QUAN TÀI CHÍNH PHI TẬP TRUNG A-Z

Thị trường crypto thay đổi rất nhanh, kể cả xu hướng DeFi cũng có sự dịch chuyển dòng tiền. Kiến thức về  DeFi trên thị trường cũng có rất nhiều. Nếu bạn thực sự quan tâm đến DeFi cũng như đầu tư tài chính thì bạn cần phải cập nhật kiến thức về DeFi liên tục vì nó luôn được đổi mới. Muốn đầu tư vào để sinh lợi nhuận thì bản thân người tìm hiểu cần có chủ động tìm kiếm và học hỏi nhiều kiến thức sâu rộng hơn nữa.

Mục lục

DeFi là gì?

Tài chính phi tập trung (DeFi) được viết tắt từ Decentralized Finance là một loại tài chính phi tập trung hay còn có thể gọi là tài chính mở, trong đó các tổ chức, thị trường hoặc công cụ tài chính không được quản lý tập trung.

Nói theo một cách khác đơn giản hơn là DeFi tận dụng tính chất phi tập trung và minh bạch của Blockchain để thiết lập một nền tảng tài chính mở mà bất kỳ ai cũng có thể truy cập và sử dụng từ bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào mà không cần phải chịu sự chi phối bởi cá nhân, tổ chức tập trung quyền lực nào cả.

DeFi có các hoạt động tương tự như của CeFi. Tiết kiệm, cho vay, đi vay, giao dịch, lệnh chuyển khoản, nợ, thanh toán hóa đơn điện tử,… Những thao tác như vậy được thực hiện thông qua Smart contract của Blockchain thay vì thông qua bên trung gian thứ ba.

“Non-Custodial” luôn hiện diện trong DeFi, ngụ ý rằng nó không được ủy thác. Đôi khi gọi DeFi là Open Finance hay tài chính mở cũng vì những tính chất như thế này của nó.

Các sản phẩm và những dự án trong DeFi
Các sản phẩm và những dự án trong DeFi

Bản chất của DeFi

DeFi được vận hành cùng với công nghệ blockchain. Chính vì thế nó được thừa hưởng từ các ưu điểm vượt trội của Blockchain.

  • Tính chất phi tập trung: Không có vai trò cho quyền hạn của các cơ quan chức năng hay tổ chức trong việc phân quyền
  • Chi phí vận hành khá thấp: Một điểm nổi bật của DeFi đem lại lợi ích lớn cho người dùng là do tính chất không có tổ chức hay bất kì cơ quan nào nên mọi chi phí bên thứ 3 đều không có.
  • Không cần nhất thiết phải có sự cho phép: Người sử dụng DeFi có quyền bình đẳng và không cần phải đăng kí với thủ tục rườm rà.
  • Không cần phải tốn công uỷ thác: Người dùng cần uỷ thác tài sản cho bên thứ 3. Người đảm nhận vai trò lúc này sẽ là Smart Contract, đồng thời duy trì luật chơi trong thị trường DeFi.
  • Tính minh bạch rõ ràng: Mọi hoạt động thao tác đều được ghi lại và công khai trực tiếp trên hệ thống nên sẽ được hạn chế việc bị người khác tác động.

Ứng dụng của DeFi

  • Lending and Borrowing trên DeFi: 

Là hoạt động vay và cho vay phi tập trung trên nền tảng DeFi.

Việc vay và cho vay trên DeFi giảm thiểu được một trong những mối nguy hiểm lớn mà thị trường tập trung gặp phải: thông tin bất đối xứng, nhờ vào Smart Contract. Điều này giúp cho người cho vay tránh mất khoảng nợ cho vay.

MakerDao là một nền tảng vay và cho vay trên DeFi phổ biến hiện nay.

  • Decentralised Exchanges: 

Là giao dịch phi tập trung thông qua các sàn DEX. 

DEX là từ viết tắt của Decentralised Exchanges. Là hành động trao đổi các loại tiền điện tử và Token khác nhau mà không cần sử dụng qua bên trung gian thứ ba nào. Thay vào đó, nếu các điều kiện được lập trình sẵn được đáp ứng, smart contract sẽ hoạt động như để xác minh giao dịch. Các giao dịch phi tập trung ngày nay một càng trở nên phổ biến do tính minh bạch, bảo mật cao và tiết kiệm thời gian và chi phí khá tiện lợi.

  • Derivatives: 

Bạn có thể hiểu đơn giản đây là giao dịch phái sinh trên DeFi giúp hạn chế được những rủi ro và đầu cơ của bạn.

Công cụ phái sinh là các công cụ tài chính mà giá trị của nó được xác định bởi sự biến động của một hoặc nhiều tài sản cơ sở. 

Các nhà đầu tư sử dụng các công cụ phái sinh để tự bảo vệ chống lại sự biến động giá hoặc đặt cược vào các dự báo về giá và lợi nhuận trong tương lai.

  •  Assets: Chức năng Quản lý tài sản trên DeFi

Khi số lượng giao dịch tăng lên, thị trường DeFi càng trở nên hấp dẫn hơn. Một hình dạng đại diện là xu hướng NFT đang phát triển phổ biến hiện nay.

NFT (Non-fungible token) là một loại tài sản kỹ thuật số sử dụng công nghệ blockchain để tạo ra một chuỗi mã độc nhất và chúng tượng trưng cho một mặt hàng vật phẩm nào đó và không thể bị thay thế bởi cái khác được. Âm nhạc, nghệ thuật, thẻ bài, hoặc thậm chí một dòng trạng thái được đăng trên Facebook đều có thể được thể hiện bằng NFT.

Tiềm năng và rủi ro của DeFi

Bất kỳ nền tảng đầu tư tài chính nào cũng đem đến những tiềm năng rộng mở cho tương lai đồng tiền của bạn nhưng đồng thời cũng có nhiều rủi ro mà bạn cần phải biết để tránh và hạn chế phát sinh khi đầu cơ nhé. Tài chính phi tập trung DeFi cũng thế cũng có những rủi ro tiềm ẩn đi cùng với tiềm năng vượt trội. Chính vì điều đó, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.

Tiềm năng và rủi ro luôn tồn tại trong quá trình đầu tư
Tiềm năng và rủi ro luôn tồn tại trong quá trình đầu tư

Tiềm năng của DeFi

DeFi có nguồn lực đổ vào và phát triển mạnh dần hơn theo thời gian. Toàn bộ giá trị thị trường của DeFi tăng 12 lần chỉ trong vòng một năm, mang đến cho các nhà đầu tư nhiều cơ hội hơn nữa.

DeFi đã có nhiều thay đổi và có sức ảnh hưởng lớn đến các mô hình tài chính tập trung tại nhiều quốc gia trên thế giới trong tương lai. Họ yêu cầu sự độc lập, thỏa thuận và không có các ràng buộc, đặc biệt là đối với những cá nhân không có khả năng tiếp cận với tài chính ngân hàng. Do đó, các nhà đầu tư sẽ ngày càng sử dụng DeFi để xử lý tài chính cá nhân của họ mà không cần phải phụ thuộc vào bên thứ ba hoặc tổ chức tập trung khác.

Tuy nhiên, sử dụng DeFi để thay thế hoàn toàn CeFi là một nhiệm vụ khó khăn có thể phức tạp bởi nhiều yếu tố. Mặt khác, DeFi chắc chắn sẽ thiết lập một tiền lệ song sonh với CeFi, đồng thời tập trung vào các vấn đề mà mô hình CeFi chưa thể giải quyết.

Rủi ro của DeFi

Mặc dù thực tế là Smart Contract luôn được mọi người phân tích với ánh nhìn cực kỳ an toàn cho người dùng nhưng các hacker vẫn luôn rình rập và có khả năng tìm ra các lỗ hỏng được len lỏi vào bên trong. Do đó, DeFi đã và đang làm việc để làm cho Smart Contract ngày một dần trở an toàn hơn.

Hơn nữa, một số chính phủ ở nhiều quốc gia từ lâu đã không thích đối vơi blockchain. Việc lập ra DeFi sẽ có tác động đáng kể đến khả năng thống trị tài chính thị trường của họ. DeFi có tác động không chỉ đến lợi ích cá nhân mà còn ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính của một quốc gia.

Do đó, việc đạt được sự công nhận và thỏa hiệp của pháp luật tại các quốc gia là một điều vô cùng khó khăn đối với DeFi. Như Trung Quốc, quốc gia có thể cấm tất cả các hoạt động liên quan đến Blockchain trên mọi thị trường vì đặc tính này của chúng.

Tổng kết

Hy vọng thông qua bài viết này bạn có thể biết thêm được nhiều những kiến thức tổng quan về mô hình DeFi. Có những thông tin bạn cần hết sức lưu ý trước khi đầu tư, tránh ảnh hưởng ít nhiều đến nguồn tài chính. Cần biết về cả những tiềm năng phát triển và rủi ro khi đầu tư để thu lợi nhuận. Đây là một mô hình có tiềm năng phát triển ngày một hơn nữa trong tương lai và mang đến nhiều lợi ích về tài chính cho các nhà đầu tư.